Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

VNPT-VSS giúp gỡ bỏ "thẻ vàng" cho nghề cá Việt Nam

08-01-2019 09:24:54 GMT+7
|

Tính đến cuối tháng 7, ngành đánh bắt, khai thác hải sản Việt Nam đã trải qua gần 2 năm chịu sự tác động của "thẻ vàng" châu Âu.

Chỉ còn 3 tháng nữa, Ủy ban châu Âu sẽ sang Việt Nam đánh giá những nỗ lực thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Do đó, các cơ quan chức năng lẫn ngư dân đều xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu để gỡ bỏ "thẻ vàng", giúp nghề cá Việt Nam có cơ hội thuận lợi tiếp cận Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA).

Một trong những khó khăn trong việc triển khai quản lý nghề cá, đáp ứng 9 tiêu chí do Ủy ban châu Âu đề ra, chính là hướng dẫn ngư dân lựa chọn thiết bị giám sát hành trình phục vụ việc chống đánh bắt, khai thác bất hợp pháp hiệu quả.

Qua khảo sát, một số địa phương thực hiện lặp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu khai thác hải sản, đặc điểm dễ nhận thấy đối với hầu hết thiết bị giám sát hành trình đang có mặt trên thị trường hiện nay là chỉ có chức năng giám sát (giống như hộp đen trên xe), không có nhiều chức năng khác giúp ích cho ngư dân.

Đáng lưu ý, giá các thiết bị này từ 20 – 23 triệu đồng/thiết bị, dễ lắp đặt nhưng ngược lại nhược điểm lại khá lớn.

Cụ thể, hầu hết các thiết bị này không hỗ trợ gọi điện như những chiếc điện thoại thông thường nên chỉ phục vụ giám sát, phụ thuộc vào thiết bị máy tính bảng/điện thoại của thuyền trưởng để sử dụng chức năng nhắn tin, ghi nhật ký đánh bắt với cước phí cao (khoảng 2.500 VND/tin nhắn).

Khi tàu ra khỏi vùng phủ sóng mạng di động, việc duy trì kết nối với điện thoại thuyền trưởng hạn chế dẫn đến tình trạng không nhận được các hỗ trợ, cảnh báo từ cơ quan chức năng. Trong các trường hợp khẩn cấp, cơ quan chức năng phải sử dụng các kênh thông tin liên lạc khác như HF, vệ tinh,… để liên lạc với ngư dân.

Theo đại diện của VNPT, qua khảo sát thực tế nhu cầu của ngư dân, TCT đã tiến hành khảo sát, xây dựng phần mềm quản lý tàu thuyền và thiết bị giám sát hành trình VNPT-VSS.

Hệ thống VNPT-VSS (viết tắt của Vessel Supervisor System) là giải pháp toàn diện cho hệ thống thông tin liên lạc trên biển đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của chủ tàu, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy sản ngay tại cảng cá; đồng thời là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ thông tin ngư trường cho phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Ông Nguyễn Nam Long, Tổng Giám đốc VNPT-VinaPhone cho biết, thiết bị này đơn giản, dễ sử dụng với cước phí vệ tinh thấp.

Hơn nữa, thiết bị hỗ trợ gọi điện sử dụng đầu số VinaPhone, là kênh liên lạc hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Gói cước miễn phí 30 phút gọi hàng tháng, bao gồm nhiều dịch vụ hoàn toàn miễn phí kèm theo như thông tin thời tiết, ngư trường, nhật ký đánh bắt điện tử, …

Đặc biệt, với chức năng đàm thoại vệ tinh, VNPT-VSS còn giúp ngư dân trao đổi mua bán, thỏa thuận giá cả với khách hàng ngay khi đang đánh bắt trên biển. Ưu điểm vượt trội này giúp giá trị hải sản của ngư dân tăng lên rất cao.

Cùng với việc hướng dẫn ngư dân đầu tư thiết bị giám sát hành trình, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng đã triển khai hoạt động đồng hành cùng ngư dân dưới hình thức clip tuyên truyền ngắn để ngư dân thực hiện tốt Luật Thủy sản 2017, khắc phục Thẻ vàng IUU.

Theo đó, clip cũng nhắc nhở các ngư dân những quy định tối thiểu cần phải thực hiện theo nội dung Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật.

Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ giải đáp
Báo hỏng

Tổng lượt truy cập :

Lượt xem :